Tạo đà phát triển vượt bậc mối quan hệ Việt - Pháp

Authors: Sinh Vũ

“Quan hệ Việt Nam - Pháp mang những chuẩn mực đặc biệt giữa hai dân tộc từng có mối liên hệ sâu sắc trong lịch sử; nhất là giữa một nước công nghiệp phát triển hàng đầu ở châu Âu với một đất nước đang phát triển năng động, tích cực hội nhập quốc tế ở châu Á”.

Đó là nhận xét của Chủ tịch nước Trần Đại Quang khi trả lời phỏng vấn hãng tin AFP của Pháp, nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Pháp Francois Hollande từ ngày 5 đến 7-9 tới.
Việt Nam và Pháp chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 12-4-1973. Sau khi thống nhất đất nước (1975), Việt Nam và Pháp tăng cường quan hệ trên nhiều mặt. Pháp bắt đầu hỗ trợ Việt Nam trong quá trình khôi phục đất nước.
Thời gian qua, hai bên đã thực hiện nhiều chuyến thăm lẫn nhau ở cấp cao. Lãnh đạo Pháp đã thực hiện ba chuyến thăm sang Việt Nam. Chuyến thăm quan trọng đầu tiên là chuyến thăm của Tổng thống Francois Mitterrand năm 1993, mở ra chương mới trong quan hệ song phương Việt - Pháp. Những năm tiếp theo, Pháp trở thành đối tác ưu tiên của Việt Nam và là nước đối thoại chủ chốt của Việt Nam ở châu Âu. Từ đó, mối quan hệ Việt - Pháp ngày càng phát triển phong phú dựa trên sự tin cậy lẫn nhau...

Chi tiết bài viết mời các bạn tham khảo tại đường link:
http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/24733


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này