Nói chuyện thơ kháng chiến

Authors: Hoài Thanh

Thơ kháng chiến thời chống Pháp là vậy đó. Không phải chỉ có chuyện "nhắm thẳng đầu thù mà bắn".
Một chiến sĩ, Yên Thao, "theo quân về giải phóng quê hương", một làng bên kia sông. Và lúc chờ giờ nổ súng, anh đã nhìn quê hương mình dưới một màu quan tái qua bài Nhà tôi:
  Làng tôi kia, bên trại thù quạnh quẽ
  Trông im lìm như một nấm mồ ma
  Có còn không, em hỡi, mẹ tôi già
  Những người thân yêu khóc buổi tôi xa
  Rồi anh nhớ những người thân yêu:
  Tôi có người vợ trẻ đẹp như thơ
  Tuổi mới hai mươi, cưới bữa dâng cờ
  Má trắng mịn thơm thơm màu lúa chín
  Ai đã đi mà chẳng từng bịn rịn
  Rời yêu thương nào đã mấy ai vui?
  Em lặng nhìn tôi với phút chia phôi
  Tôi mạnh bước mà nghe hồn nhỏ lệ...

Title: Nói chuyện thơ kháng chiến
Authors: Hoài Thanh
Keywords: Nhà thơ;Văn học Việt Nam
Issue Date: 2007
Publisher: Đại học Quốc gia Hà Nội
Description: tr. 428-582
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/21972
Appears in Collections:Những tác phẩm văn học đoạt giải thưởng Hồ Chí Minh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này