Một số hợp chất phân lập từ rễ cây đan sâm (Salvia miltiorrhiza Bunge) trồng ở huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai

Authors: Nguyễn, Hữu Tùng
Nguyễn, Thanh Hải
Vũ, Đức Lợi
Bùi, Thanh Tùng

Ở Việt Nam, đan sâm đã được di thực từ những năm 1960 từ Trung Quốc, cây được nhập trồng ở các trại thuốc Sa Pa, Tam Đảo và Hà Nội. Tuy nhiên sau một thời gian dài cây không được quan tâm nhiều nên không phát triển trồng trọt, do đó, dược liệu đan sâm được sử dụng trong nước đều phải nhập từ Trung Quốc. Theo các chuyên gia về dược học cổ truyền nhận định, dược liệu đan sâm sử dụng hiện nay ở nước ta có nguồn gốc không rõ ràng, chất lượng không ổn định, thậm chí một số đã bị chiết xuất hoạt chất. Vì vậy, thời gian gần đây, cây đan sâm đang được quan tâm và khôi phục lại việc trồng và phát triển ở một số vùng dược liệu trong nước. Nghiên cứu này tiến hành chiết xuất, phân lập và xác định một số thành phần hóa học chính từ rễ cây đan sâm trồng ở huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cao nhằm góp phần cung cấp dữ liệu về cây đan sâm, đồng thời làm sáng tỏ công dụng của cây đan sâm.
Phương pháp nghiên cứu
- Chiết xuất và phân lập các hợp chất: chiết bằng ethanol 80% và phân lập hoạt chất bằng sắc ký cột.
- Xác định các hợp chất: dựa trên các thông số vật lý và các phương pháp phổ bao gồm: phổ UV, phổ cộng hưởng từ hạt nhân (1H-NMR, 13C-NMR) và phổ khối ESI-MS.
Kết quả nghiên cứu
            Đã sử dụng phương pháp ngâm chiết với dung môi EtOH 80% và bằng phương pháp sắc ký cột phân lập được 3 hợp chất từ rễ cây đan sâm trổng ở huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Xác định cấu trúc các hợp chất phân lập được thông qua kết quả đo nhiệt độ nóng chảy, góc quay cực riêng, phổ tử ngoại- khả kiến, phổ khối, phổ cộng hưởng hạt nhân và so sánh với các dữ liệu công bố của các hợp chất liên qua đã xác định được cấu trúc 3 hợp chất phân lập đó là: dihydrotanshinon I, methyldihydrotanshinoat, trijuganon B. Trong đó hợp chất methyldihydrotanshinoat lần đầu tiên phân lập được từ thiên nhiên...

Title: Một số hợp chất phân lập từ rễ cây đan sâm (Salvia miltiorrhiza Bunge) trồng ở huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai
Authors: Nguyễn, Hữu Tùng
Nguyễn, Thanh Hải
Vũ, Đức Lợi
Bùi, Thanh Tùng
Keywords: Salvia mitiorrhiza Bunge;Dihydrotanshinone I;Methyldihydrotanshinoate;Trijuganone B
Issue Date: 2016
Publisher: Tạp chí Y Dược học
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/11490
Appears in Collections:SMP - Papers / Tham luận HN-HT

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này